CPA là gì? Làm Thế Nào Để Trở Thành CPA?

CPA là gì? Làm Thế Nào Để Trở Thành CPA?

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ CPA? Với nhiều bạn trẻ hay những người mới vào nghề thì có lẽ nó khá lạ lẫm, nhưng với những ai đang làm việc trong lĩnh vực kế toán, tài chính,… Thì lại khá quen thuộc. Và để có chứng chỉ CPA là một niềm mong ước của nhiều người trong những lĩnh vực này. Vậy thì chúng ta hãy tìm hiểu xem CPA là gì mà lại có sức ảnh hưởng lớn như vậy.

  1. CPA là gì? Chứng chỉ CPA là gì?

CPA (viết tắc của Certified Public Accountants) ​là những kế toán viên có trình độ được công nhận và cấp chứng chỉ bởi quốc tế. Ngoài ra, CPA được xem như một cố vấn tài chính chuyên nghiệp cho các cá nhân hay tổ chức.

Chứng chỉ CPA là một chứng chỉ hành nghề của kiểm toán viên do Viện Kế toán Công chứng Hoa kỳ cấp khi họ đã vượt qua kì thi CPA. Và nếu hiện bạn chưa có chứng chỉ này thì bạn được xem là trợ lý cho kiểm toán viên.

  • Điều kiện để trở thành CPA

Như đã nói ở trên, để trở thành một CPA thì bạn phải vượt qua được kỳ thi. Và không phải ai cũng có thể tham gia kỳ thi này, điều kiện được dự thi như sau:

Đầu tiên, ứng viên phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành: Kế toán, kiểm toán, tài chính, quản trị kinh doanh, hoặc tốt nghiệp các chuyên ngành khác và có chứng chỉ hoàn thành khóa học của các tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán.

Thứ hai, ứng viên có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí kế toán, tài chính hoặc 4 năm ở vị trí trợ lý kiểm toán viên. Chỉ cần đáp ứng được những điều kiện trên và vượt qua được kì thi ( gồm 7 môn thi và bài thi về tiêu chuẩn đạo đức) thì bạn sẽ chính thức nhận được chứng chỉ CPA có giá trị quốc tế.

  • Công việc của CPA là gì?

CPA sẽ không làm những công việc kế toán đơn thuần, thay vào đó họ sẽ tư vấn, quản lý tài chính cho các cá nhân, doanh nghiệp. Một nhân viên CPA giỏi sẽ biết cách tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho công ty đó. Các kế toán viên có chứng chỉ CPA có nhiều lựa chọn về công việc và thường là điều hành ở vị trí cao như kiểm soát viên hoặc giám đốc tài chính (CFO). Ngoài ra, còn có rất nhiều các công việc khác như: kế toán, kế toán pháp y, kế toán quản lý, kiểm toán, kê khai thuế thu nhập và công nghệ thông tin…

Những nhiệm vụ cụ thể khi làm việc mà một CPA thường làm bao gồm: quản lý tiền lương, kế hoạch kinh doanh, phân tích hoạt động kinh doanh, xem xét báo cáo tài chính và các giao dịch liên quan, sổ sách kế toán, kiểm toán, chuẩn bị các biểu mẫu thuế,… cho các công ty.

  • Thu nhập của CPA

Có thể nói CPA là một công việc có sức ảnh hưởng lớn và đóng vai trò quan trọng đối với công ty, doanh nghiệp. Và để trở thành CPA không phải điều dễ dàng đạt được mà phải thực sự giỏi, có năng lực, chính lẽ đó họ luôn nhận được những mức đãi ngộ hấp dẫn và xứng đáng. Hiện nay ở Việt Nam, một kiểm toán viên sẽ có thu nhập trung bình mỗi tháng dao động ở mức lương từ 400 – 500 USD. Còn với các kiểm toán viên đã có chứng chỉ CPA Hoa Kỳ, CPA Úc… thì mức lương tối thiểu của họ sẽ gấp đôi kiểm toán viên bình thường, tức là có thể nhận được trong khoảng 1.000 – 2.000 USD/ tháng, và mức lương này thay đổi phụ thuộc vào số năm kinh nghiệm của CPA.

Công việc nào cũng sẽ có những lợi thế hay những khó khăn nhất định. Có thể qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về CPA là gì? và bạn đang ấp ủ mong muốn một ngày nào đó mình sẽ có chứng chỉ CPA để có một chỗ đứng vững chắc trong ngành kế toán, tài chính. Có thể nói cơ hội nghề nghiệp kiểm toán viên hiện nay ở nước ta khá cao, nhiều doanh nghiệp cần những kiểm toán viên có năng lực, chất lượng. Vì thế, ngay từ bây giờ hãy bắt đầu trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể đáp ứng cho công việc một cách tốt nhất nhé!