Các Bước Để Xây Dựng Một Danh Sách Kỹ Năng Khi Xin Việc Làm TP. Hồ Chí Minh

Một con cá vàng có thể chú ý một điều gì đó khoảng chín giây. Còn các nhà tuyển dụng việc làm TP. Hồ Chí Minh thậm chí còn ít hơn khi nói đến việc đọc hồ sơ tìm việc làm của một ứng viên. Một nghiên cứu gần đây liên quan đến thị trường việc làm TP. Hồ Chí Minh cho thấy rằng một nhà tuyển dụng trung bình chỉ mất sáu giây để xem một hồ sơ tìm việc làm.

Vậy làm cách nào bạn có thể tận dụng cơ hội nhỏ nhoi này khi tìm việc làm TP. Hồ Chí Minh? Đó chính là xây dựng một danh sách kỹ năng thích hợp mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở ứng viên. Cụ thể, những gì bạn cần làm là điều chỉnh kỹ năng của bạn sao cho phù hợp với mô tả công việc chi tiết của vị trí việc làm mà bạn mong muốn ứng tuyển, nhằm tiết kiệm một khoảng thời gian dài trong quá trình tìm việc làm của mình.

Để có thể xây dựng danh sách kỹ năng của riêng mình một cách nhanh chóng, bạn có thể tham khảo ba bước đơn giản sau đây, nhằm giúp bạn hiểu rõ về việc trình bày các kỹ năng như thế nào là chuẩn xác nhất trong quá trình xây dựng độ tin cậy của bạn ở nhà tuyển dụng tiềm năng:

  1. Tạo danh sách tổng thể kỹ năng của bạn

Liệt kê tất cả các kỹ năng của bạn có liên quan đến công việc mà bạn đang chuẩn bị nộp đơn ứng tuyển. Bên cạnh đó, hãy luôn nhớ rằng có hai nhóm kỹ năng chính như sau:

Kỹ năng cứng: Đây là những kỹ thuật hữu hình và có thể đo lường được. Chúng thường được tích lũy thông qua quá trình tham gia các lớp học, đọc sách vở hoặc các nguồn tài nguyên học tập khác. Ví dụ, lập trình máy tính, thiết kế sản phẩm và kỹ thuật cơ khí, … là những các kỹ năng được xếp vào nhóm này.

Kỹ năng mềm: Đây là những kỹ năng được xem là khả năng của “con người”. Chúng ít hữu hình hơn và thường không thể dạy được mà cần phải có quá trình trải nghiệm để tích lũy cho bản thân. Ví dụ, khả năng nói trước công chúng, khả năng lãnh đạo, v.v.

Ở môi trường làm việc hiện đại, kỹ năng mềm cũng quan trọng như kỹ năng cứng. Thực tế, theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia nghề nghiệp trên thế giới, có khoảng 78% người sử dụng lao động tìm kiếm các kỹ năng mềm ở ứng viên (như lãnh đạo và làm việc nhóm), trong khi chỉ có khoảng 67% tìm kiếm các kỹ năng cứng. Vì vậy, cho dù như thế nào bạn nhất định phải đề cập đến cả hai loại trong hồ sơ của mình khi xin việc.

  1. Điều chỉnh danh sách kỹ năng phù hợp với công việc cụ thể của bạn

Bây giờ, bạn hiểu rõ rằng bạn đang sở hữu kỹ năng nào. Nhưng để nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, bạn phải đề cập đến các kỹ năng chính xác mà họ đang tìm kiếm. Cụ thể, cách thực hiện như sau: Quét mô tả công việc để biết được nhà tuyển dụng đang cần các kỹ năng nào, từ đó chọn lọc những loại kỹ năng mà bạn có sao cho phù hợp với tiêu chí của họ.

  1. Sử dụng từ khóa và mính chứng cho kỹ năng mà bạn có

Bây giờ bạn có các kỹ năng mà nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm. Hãy sử dụng tên các kỹ năng đó thành những từ khóa được nhắc đến trong CV của mình, để nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy bạn trong hàng trăm CV mà họ nhận được từ nhiều ứng viên khác nhau. Đồng thời, bạn nên đưa ra một số minh chứng cụ thể về kinh nghiệm bạn đã có được đối với kỹ năng mà bạn đã liệt kê.